Thứ Hai, 2 tháng 11, 2009

Buzz marketing là gì?

Nếu như viral marketing tập trung vào sự lan truyền thông tin trên thế giới trực tuyến (internet, weblog, instant messege, web review, rss...).thì buzz marketing lại bổ sung vai trò của truyền thông trong việc tạo ra sự bàn tán tích cực về thương hiệu.

Nếu có ý tưởng marketing độc đáo sẽ giúp tạo ra hiệu ứng tích cực cho thương hiệu của bạn.  Ngày nay, buzz marketing là cứu cánh cho những thương hiệu mới ra đời và cả những thương hiệu mong muốn bứt phá. Half.com là trang web mua sắm giảm giá trực tuyến về băng đĩa, phim, ca nhạc, sách giáo khoa.

Đổi tên một thị trấn: chuyện hoang tưởng
Website ra mắt năm 1999 trong thời kỳ bùng nổ Internet. Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị lúc đó là Mark Hughes được thuê thực hiện chiến dịch giới thiệu website này. Trọng trách của Mark là: “8 tuần thực hiện với ngân sách 150.000 đô-la Mỹ, hoặc công ty này sẽ phá sản!”. Mark đã gặp rất nhiều công ty quảng cáo để tìm ý tưởng độc. Nhiều ý tưởng sốc như làm khinh khí cầu bay với logo và slogan của half.com qua tượng George Washington. Thế rồi, những ý tưởng này không thể thực hiện được vì chi phí vượt quá ngân sách cho phép.Trong lúc bế tắc, Mark phát hiện nước Mỹ có hơn 40 thị trấn có tên tương tự như website của anh như Half Acre, Halfway, Half Moon…. Mark tự hỏi: “Nếu yêu cầu một thị trấn nào đó đổi tên thành Half.com, chỉ cần một năm thôi, thì thế nào nhỉ?”Đây là chuyện không tưởng trong lịch sử hơn 300 lập quốc của Mỹ. Biết là khó nhưng Mark không bó tay. Anh thử đến thị trấn nhỏ chỉ có 350 người Halfway tại bang Oregon.Ban đầu, “lời đề nghị khiếm nhã” của Mark đều bị từ chối. Anh phải gặp gỡ, thuyết phục từng thành viên trong hội đồng thị trấn và cả những người dân nơi đây để quyết định có đổi tên hay không.Vũ khí anh đưa ra trong cuộc thương lượng đơn giản và cụ thể. Thị trấn cần nhiều người biết đến, người dân cần cải thiện cuộc sống, cần thêm công ăn việc làm, cần thêm du lịch. Còn half.com cũng cần nhiều người biết. Tuy vậy, half.com sẽ ủng hộ 100.000 đô-la Mỹ để xây dựng phòng máy vi tính, làm websiste riêng cho thị trấn. Chỉ có thế.Và đó cũng là cái mà thị trấn cần. Trong tiến trình bàn bạc của các quan chức thị trấn, trưng cầu ý kiến, báo chí đã nhảy vào cuộc. vì đây là sự kiện lạ nhất từ trước đến nay.Rồi ngày Halfway quyết định đổi tên, cũng là ngày mà website half.com chính thức ra đời. Ngày đó, báo chí ùn ùn đưa tin. Từ báo giấy, đài, radio cho đến báo mạng, đều dành trang nhất cho sự kiện này. Tạp chí Time đã kết luận một câu chắc nịch: “Đây là sự kiện truyền thông ầm ĩ nhất trong lịch sử nước Mỹ”.Hai mươi ngày sau, eBay đề nghị mua lại half.com với giá 300 triệu đô-la Mỹ. Tất nhiên, half.com không thể nói không!Chưa đầy 3 năm kể từ khi ra đời, lượng thành viên truy cập half.com tăng lên 8 triệu người, một con số không tưởng lúc bấy giờ. Còn giờ đây, Mark đã là CEO của công ty tư vấn Buzzmarketing và chủ xị của một chương trình radio The Buzz Factor. Anh còn kiếm được thêm nhiều tiền từ cuốn sách bestseller Buzzmarketing.

Việt Nam cũng có buzzBuzz thì ở đâu cũng có,có chủ ý hoặc tự phát..Cách đây mấy năm, Tiger “vô tình lượm được cái bình” với cái buzz từ trên trời rơi xuống. Đó là việc tranh cãi ai sẽ là chủ nhân hợp pháp của chiếc Land Cruiser (người đãi tiệc hay người mở được nắp trúng) torng chương trình khuyến mãi dưới nắp chai.Sự kiện tranh cãi trên các phương tiện truyền thông vô tình tiếp sức thêm cho chương trình khuyến mãi vốn đã trở nên hấp dẫn, trở thành chuyện tám của các chiến hữu bên bàn nhậu.Và khi có câu chuyện tám hấp dẫn, thì các chiến hữu chỉ còn biết khui bia và cụng ly. Thực ra, lợi ích lớn nhất của buzz đó là tính minh bạch của chương trình, không phải do Tiger tự nói mà do chính khách hàng nói.Năm đó, Tiger đã thắng đậm!

Trong quảng cáo truyền thống, các thương hiệu phải trả tiền để chuyển tải thông điệp cho khách hàng. Phải có một ngân sách cực lớn mới có thể nói cho hàng triệu người nghe, nhớ thông điệp. Đây là cuộc chơi của những thương hiệu nhiều tiền lắm của.Các thương hiệu này chỉ có một con đường duy nhất là “kích hoạt” một ý tưởng độc chiêu để cho mọi người nói về một chuyện gì đó, trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến thương hiệu của mình.

Hãy để cho người khác nói thay cho bạn!Việc kích hoạt có thể là một quảng cáo trên báo gây sốc, pa-nô lớn nhất không đụng hàng, hay một trang quảng cáo “phạm thượng”, một clip quảng cáo “cấm kỵ” Một khi ý tưởng độc đáo, khi được kích hoạt, tự thân nó sẽ được truyền miệng, trở thành đề tài cho báo chí đưa tin. Nó sẽ nhanh chóng trở thành chuyện tám trên mạng hay chuyện làm quà khi gặp nhau. Những thông điệp và cách thể hiện mang tính thách thức. Chẳng hạn như: “Vì sao bạn phải uống nước tinh khiết với giá nước khoáng?” của Vĩnh Hảo, hoặc: “Nếu thương chồng, hãy cho anh ấy dùng dầu gội riêng!” mang tính “khích tướng” của X-Men cũng ít nhiều tạo ra hiệu ứng buzz tích cực.

Adidas cách đây 2 năm đã trình làng một pa-nô “ngoại lệ” ở Tokyo, một trong những thị trường lớn của thương hiệu trời trang thể thao này. Trên tấm pa-nô dựng đứng đó là hình một sân bóng đá và trên đó có các cầu thủ bị buộc dây vào người chơi bóng. Ý tưởng độc đáo này còn giúp chuyển tải thông điệp “Impossible is nothing”.Rồi một hãng sản xuất thuốc diệt chuột mới trình làng ở Mỹ đã tung một chương trình khuyến mãi “kỳ quặc”. Đó là thả 6 chú chuột có đánh dấu xuống dưới cổng trước sự chứng kiến của báo giới. Ai bắt được chú chuột có đánh dấu này sẽ được thưởng một chiếc xe hơi. Sau đó, nhà nhà, người người đều muốn thành “dùng sĩ diệt chuột”.Tóm lại, buzz marketing sẽ là cứu cánh cho những doanh nghiệp nhỏ và cả những tên tuổi lớn trong cuộc chơi tiếp thị khắc nghiệt này.

Chỉ có những thương hiệu dám vượt ra ngoài những rào cản “an toàn” thông thường mới có thể thử sức chơi buzz marketing vốn ít tốn kém nhưng hiệu quả vô cùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét