Thứ Hai, 2 tháng 11, 2009

Viral Marketing



Trong thời điểm khó khăn của cuộc khủng hoảng kinh tế, các nhà làm tiếp thị buộc phải thắt chặt chi tiêu. Và bài toán làm thế nào để thông điệp của mình đến với nhiều khách hàng nhất với một chi phí tối thiểu trở nên cấp bách. Và Viral Marketing trở thành một lựa chọn nhiều triển vọng.

Viral viết lại từ từ Virus nhằm thể hiện sự “lây lan” của thông điệp trên môi trường internet, khi mà ngày nay có rất nhiều mạng xã hội, điều kiện để các virus này lây lan. Viral cũng được định nghĩa là một dạng “Word of Mouth”, có nghĩa là thông điệp được truyền từ người này sang người khác một cách tự nguyện.
Viral Marketing là một hình thức Marketing áp dụng trên một cộng đồng xã hội đang hiện hữu nhằm mục đích tạo nhận biết cho khách hàng hoặc đạt được một mục tiêu trong kinh doanh nào đó.

Với phương pháp này nhà tiếp thị sẽ tạo được một hiện tượng trong xã hội bằng cách khuyến khích các đối tượng truyền tải thông điệp một cách "tự nguyện". Thông điệp chuyển tải có thể là một Video clip, câu chuyện vui, Flash game, ebook, software, hình ảnh hay đơn giản là một đoạn text. Cho đến nay thì chưa có ai tổng kết có bao nhiêu loại hình Viral Marketing.

Hình thức quảng cáo này bắt đầu từ giả thuyết một khách hàng luôn kể cho người khác nghe về sản phẩm hoặc dich vụ của bạn mà khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng. Viral Marketing mô tả chiến thuật khuyến khích một cá nhân nào đó lan truyền một nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những người khác, tạo ra một tiềm năng phát triển theo hàm mũ sự lan truyền và ảnh hưởng của một thông điệp như những con vi rút. Nhờ vậy hiệu quả của hình thức này đạt được đến không ngờ.
Viral marketing được xem là một hình thức quảng cáo có nhiều lợi thế hơn so với các hình thức marketing hiện thời.
- Độ tin cậy cao, hiệu quả cao, chi phí thấp
- Thu hút được sự chú ý của một lượng khách hàng lớn ở hiện tại cũng như trong tương lai.
- Thông qua việc trao đổi của các khách hàng tất cả các chủ sở kinh doanh sẽ nắm bắt tốt hơn xu thế và thị hiếu của khách hàng để có sự điều chỉnh phù hợp.
Nhờ vậy mà hình thức này sẽ giúp cho các công ty vươn lên một tầm cao mới trong việc đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Tuy vậy viral marketing cũng có những bất lợi cơ bản sau:
- Những nội dung được đăng tải quá lớn khiến cho người sử dụng không thể truy cập được.
- Việc sử dụng công cụ này sẽ không có hiệu quả nếu hệ thống internet không được sử dụng rộng rãi.
Với những lợi thế và bất cập như trên đòi hỏi các nhà kinh doanh phải có những cân nhắc, tính toán và có giải pháp thích hợp khi sử dụng công cụ này để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét